|
เจ้าของผลงาน
|
| ชื่ออาจารย์ : |
นางวิไลวรรณ สังข์เกิด |
| ตำแหน่ง : |
ผู้อำนวยการสถานศึกษา |
| เบอร์โทรศัพท์ : |
|
| อีเมล : |
|
| โพสเมื่อ : |
17 ก.พ. 2565,16:51 อ่าน 3555 ครั้ง |
|
|
|
|
ชื่อผลงาน : ผลงานทางวิชาการ นางวิไลวรรณ สังข์เกิด ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล ๒ (ถนนบำรุงเมือง)
รายละเอียดผลงาน
|
ชื่อเรื่อง :
รูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
ผู้วิจัย :
นางวิไลวรรณ สังข์เกิด
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)
วิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
2) ศึกษาสภาพปัจจุบันเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม 3)
พัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมและ
4) ประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนขั้นตอนที่1
การวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ขั้นตอนที่2
การศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมในปัจจุบัน ขั้นตอนที่3
การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
ขั้นตอนที่4 การประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 13 คน
ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 29 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม
และแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมพบว่า
มีองค์ประกอบหลัก 7 ด้าน คือ ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
การวางแผนพัฒนาสถานศึกษา การมุ่งเน้นผู้เรียน ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง
การจัดการสารสนเทศ การบริหารงานบุคคล การบริหารงานวิชาการ
และการจัดการกระบวนการสนับสนุน 2) การศึกษาสภาพปัจจุบันเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมเพื่อความเป็นเลิศ
พบว่า การบริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมตามองค์ประกอบหลัก 7 ด้าน
ทั้งในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก โดยมีองค์ประกอบด้านมุ่งเน้นนักเรียน
ผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านการบริหารงานบุคคล
มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 3) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมพบว่า
รูปแบบการบริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมเพื่อความเป็นเลิศ
มีองค์ประกอบหลัก 9 ด้าน แต่ละด้านมีองค์ประกอบย่อย ดังนี้ 1)
ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา มี 6 องค์ประกอบย่อย 2) ด้านการวางแผนกลยุทธ์มี
4 องค์ประกอบย่อย 3) ด้านการบริหารความสัมพันธ์กับผู้รับบริการ มี 3 องค์ประกอบย่อย
4) ด้านการจัดการสารสนเทศ มี 3 องค์ประกอบย่อย 5) ด้านการบริหารงานบุคคล มี 6 องค์ประกอบย่อย 6) ด้านโครงสร้างองค์กร มี 3 องค์ประกอบย่อย 7) ด้านการบริหารงานวิชาการ มี 8
องค์ประกอบย่อย 8) ด้านการบริหารทั่วไป มี 4
องค์ประกอบย่อย และ 9) ด้านการบริหารงานการเงิน
มี 1 องค์ประกอบย่อย และ 4) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนเพื่อความเป็นเลิศของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองนครพนมพบว่า
ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นด้วยกับ 9 องค์ประกอบหลัก และองค์ประกอบย่อยทุกองค์ประกอบ
คิดเป็นร้อยละ 100 |
โพสเมื่อ :
17 ก.พ. 2565,16:51
อ่าน 3555 ครั้ง
|